วันเสาร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2554

[2005] ค้นหาข้อมูลจากเน็ตโดยใช้ directory

สวัสดีครับ
ผมเข้าใจว่าคนไทยส่วนใหญ่เมื่อต้องการหาข้อมูลในเน็ต ก็จะให้ Search Engine Google ช่วยหา คือไปที่นี่

หรือบางท่านก็อาจจะไปที่นี่

และที่นี่ รวมหลาย Search Engine ไว้ในหน้าเดียวกัน:

Search Engine ดังกล่าวข้างต้นจะโชว์ผลจาก Search ตามที่ท่านต้องการ ด้วยคุณภาพที่ดีมากน้อยแตกต่างกันออกไป

ในขณะที่  Search Engine ทำการ Search โดยใช้ “เครื่อง” หรือระบบทางเทคนิคเป็นตัวทำงาน แต่มีเว็บสำหรับค้นหาข้อมูลอีกแบบหนึ่งที่เขาให้ “คน” เป็นผู้ทำงาน กล่าวคือ เขาจะจัดหมวดหมู่ของเว็บไซต์ไว้ใน directory เมื่อเราพิมพ์คำค้นลงไป เขา  ก็จะแสดง 2 อย่างเลย คือ 1)เว็บไซต์  และ 2)directory ที่เก็บเว็บไซต์นั้น ซึ่งถ้าเราคลิกที่ directory เราก็จะได้เห็นเว็บไซต์ทั้งหมวดที่คล้าย ๆ กันใน directory นั้น
Directory ที่ผมเจอว่ามีคุณภาพดี มีตามข้างล่างนี้ครับ

เมื่อท่านพิมพ์คำค้นลงไปเว็บ directory ข้างบนนี้ และ Enter, ในผลที่เว็บแสดงนั้น   
-ถ้าคลิกบรรทัดแรกก็จะนำไปสู่เว็บเดียว
-แต่ถ้าคลิกตรงกลุ่มคำท้ายคำว่า category ตรงนั้นแหละครับ  จะนำไปสู่เว็บไซต์ทั้งหมวดที่ผมว่าไว้

ตัวอย่างคล้าย ๆ อย่างนี้

สมัยก่อน Google ก็เคยให้บริการ Search directory แบบนี้ แต่ตอนนี้เลิกให้บริการนี้แล้ว ลองคลิกดูก็ได้ครับ Google Directory

ผมลองใช้หาเว็บที่ใช้เรียนภาษาอังกฤษ โดยพิมพ์คำว่า English as a Second Language ลงไป ก็ได้ผลอย่างนี้ครับ
botw.org directory: English as a Second Language

ผมอยากจะให้ท่านทดลองด้วยตัวเอง บางทีนี่อาจจะเป็นอีก 1 ทางเลือกในการค้นหาข้อมูลจากเน็ตที่ได้ผลดีไม่แพ้หรืออาจจะดีกว่าวิธีที่ท่านเคยใช้มาก่อน

ศึกษาเพิ่มเติม:

พิพัฒน์
e4thai@live.com

ไม่มีความคิดเห็น: