วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2554

[1950]เรียนเรื่องสมานฉันท์จากเหตุวุ่นวายในลิเบีย

สวัสดีครับ
วันนี้ผมอ่านบทความเรื่อง How the lessons of Iraq paid off in Libya ซึ่งตีพิมพ์ในนิตยสาร Time หน้า 18-19 ฉบับวันที่ 5 September 2011

มี 2 ประเด็นใหญ่ ๆ ในบทความนี้ที่น่าสนใจ คือ

1.วิธีการที่สหรัฐอเมริกาเข้าไปเกี่ยวข้องกับสงครามในลิเบียต่างกันโดยสิ้นเชิงกับวิธีการที่ใช้ในอิรัก ทำให้สหรัฐฯไม่ต้องซ้ำรอยวิธีผิด ๆ ที่เคยใฃ้ในอิรัก

2.คณะผู้บริหารชุดใหม่ของลิเบียที่มีชื่อว่า National Transition Council ใช้วิธีการที่ผมขอเรียกว่าสมานฉันท์ ดึงทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้เข้ามามีส่วนในการฟื้นฟูชาติ ผมขอให้ท่านสนใจเป็นพิเศษใน 3 ย่อหน้าสุดท้ายของบทความ

โลกทุกวันนี้ใบเล็กลง เราคนไทยสามารถเรียนรู้จากคนทั่วโลก เรื่อง “สมานฉันท์” ก็เช่นกันครับ

เชิญอ่านลิงค์นี้ครับ


พิพัฒน์
www.facebook.com/e4thai
e4thai@live.com

5 ความคิดเห็น:

แสงตะวัน กล่าวว่า...

วันนี้ได้เจอชาวต่างชาติ มาจากอเมริกา พูดภาษาไทยชัดมาก แถมเขียนภาษาไทยได้อีก เค้าบอกเค้าเรียนเขียนและพูดไทย ประมาณ 2 เดือน จากอเมริกา แปลกจัง ทีพวกเราเรียนภาษาอังกฤษ มากกว่า 10 ปี ยังพูดไม่ค่อยคล่องเลย

คุณพิพัฒน์ มันเป็นเพราะอะไรค่ะ ??? แต่เด็กรุ่นใหม่พูดเก่ง เราคนรุ่นเก่าต้องทำอย่างไรต่อไป

pipat - blogger กล่าวว่า...

ก่อนที่จะถามว่า เราคนรุ่นเก่าต้องทำอย่างไรต่อไป ช่วยตอบก่อนซีครับว่า เราคนรุ่นเก่าได้ทำอะไรไปแล้วบ้าง ในเรื่องนี้

แสงตะวัน กล่าวว่า...

ค่ะ ก็ทำได้แค่พยายามฝึกอ่าน เขียน พูด จาก Internet , Magazines และพยายามค้นหาสำนวนที่ใช้ในสถานการณ์จริง ซึ่งค่อนข้างยากเมื่อพูดถึงสำนวนภาษาอังกฤษ คือ ต้องจำเยอะ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

pipat - blogger กล่าวว่า...

คุณแสงตะวันครับ
ผมมี 2 คำแนะนำง่าย ๆ ที่อาจจะทำยาก แต่ขอรับรองว่าทำได้ครับ
1.เมื่อเรียนแล้วรู้สึกยาก ขอให้ยากเฉพาะเรื่องที่เรียน อย่าให้ยากไปถึงใจ เรื่องทำนองนี้ถ้าไม่ค่อยได้ฝึก จะรู้สึกว่าทำยาก หรือถึงขั้นรู้สึกว่าทำไม่ได้ แม่มันทำได้ครับ
2.ฝึกเรื่องง่าย ๆ ก่อน หรือเรื่องง่ายสลับกับเรื่องยาก ไปที่นี่ครับ
ก) http://freeenglishstudy.blogspot.com/2007/05/blog-post_15.html
ข) http://tinyurl.com/3b6kzwp
พิพัฒน์

แสงตะวัน กล่าวว่า...

คุณพิพัฒน์
ขอขอบพระคุณค่ะ ใช่อย่างที่ว่าจริง ๆ ค่ะ