วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

[1837] การดูพระเครื่อง กับ การเรียนภาษาอังกฤษ

สวัสดีครับ
ผมไม่แน่ใจว่า แฟนบล็อก e4thai.com มีสักกี่เปอร์เซนต์ที่ชอบ “เล่นพระเครื่อง” ผมเองมีเพื่อนร่วมงานที่สนิทกันมาก ๆ 2 คนที่ชอบเล่นพระเครื่อง คนหนึ่งมีพระผงสมเด็จโตหลายร้อยองค์ ผมถามเขาว่าดูยังไงจึงจะรู้ว่า องค์ไหนแท้ (คือ สมเด็จโตสร้างเองสมัยที่ท่านยังมีชีวิตอยู่) และองค์ไหนเก๊ เขาตอบว่า ต้องดูมาก ๆ แล้วก็จะรู้เองว่า องค์ไหนแท้ องค์ไหนเก๊ คำตอบของเขาเป็นความจริงที่ไม่มีประโยชน์เลย เพราะจนแล้วจนรอดผมก็ยังดูไม่ออกอยู่นั่นเอง

เมื่อวันที่ 14-15 พฤษภาคมที่ผ่านมานี้ มีงานประกวดพระเครื่องที่ศูนย์ฯสิริกิติ์ ผมไปร่วมงานแข่งขันฝีมือคนพิการแห่งชาติที่นั่นก็เลยแวะเข้าไปดูพระเครื่องซึ่งวางขายด้วย ผมหยิบพระสมเด็จองค์หนึ่งขึ้นมาดู คนขายบอกว่าราคา 15,000 บาท บอกตรง ๆ ครับ ผมมองไม่ออกว่ามันต่างกันตรงไหนระหว่างพระสมเด็จองค์นี้กับอีกองค์หนึ่งที่แผงใกล้ ๆ ราคา 1,000 บาท ผมว่าวิธีเรียนการดูพระเครื่องที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ต้องเอาพระ 2 องค์หรือหลายองค์ที่มีทั้งแท้และเทียมที่ลักษณะคล้าย ๆ กันมาเปรียบเทียบให้เห็นจะ ๆ ถ้าอย่างนี้ก็คงพอจะมองออกบ้าง แต่เรื่องนี้ก็ยังยากอยู่นั่นเอง เพราะยังมีข่าวว่าเซียนพระถูกหลอกให้เราได้ยินอยู่เนือง ๆ

ผมเอาเรื่องนี้มาพูดก็เพราะว่า ในการศึกษาภาษาอังกฤษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำศัพท์หรือแกรมมาร์ที่มักจะใช้ผิดบ่อย ๆ เขาก็ใช้วิธีอย่างเดียวกับการดูเปรียบเทียบพระเครื่องแท้และเทียม คือ เขาจะเอาคำศัพท์หรือหลักแกรมมาร์ที่คล้ายกัน เช่น สะกดคล้ายกัน ความหมายคล้ายกัน การใช้คล้ายกัน มาอธิบายเปรียบเทียบให้เห็นขัด ๆ และการได้เห็นเปรียบเทียบจะ ๆ แบบนี้แหละครับ ที่ช่วยให้เราเข้าใจได้ง่ายขึ้น และลืมยาก

หนังสือ Perfect Your Sentences ที่ผมจะแนะนำในวันนี้เขาแสดงศัพท์ 120 Grammar and Vocabulary Mistakes to Avoid การแสดงประโยคตัวอย่างให้ผู้เรียนเห็นเอง ช่วยให้ไม่ต้องอธิบายมาก เพราะความต่างของความหมายหรือการใช้ที่นำมาเทียบให้เห็น มันช่วยอธิบายตัวมันเองได้เยอะทีเดียว
ผมพูดมากก็อาจจะไม่เห็นภาพชัด ท่านผู้อ่านดูหน้าตัวอย่างข้างล่างนี้แล้วกันครับ ว่าเขาอธิบายเปรียบเทียบยังไง, 6 หน้าแรกบอกว่า 120 หัวข้อมีศัพท์อะไรบ้าง, ส่วน 2 หน้าที่เหลือแสดงการอธิบายเปรียบเทียบศัพท์ที่คล้ายกัน

 (ดับเบิ้ลคลิก และ คลิก ที่แต่ละภาพข้างล่างนี้ เพื่อขยายให้เห็นชัด)
ถ้าท่านต้องการดาวน์โหลดหนังสือ Perfect Your Sentences ก็คลิกที่นี่ครับ
ลิงค์ที่ 1 หรือ ลิงค์ที่ 2

หนังสือ Perfect Your Sentences คงมีประโยชน์มากพอสมควรในการใช้ศัพท์ให้ถูกต้อง เวลาพูดหรรือเขียน

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: