วันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2553

[1686] วิธีหาคลิปวีดิโอง่าย ๆ จาก YouTube

สวัสดีครับ
เมื่อวันก่อน ผมได้เขียนแนะนำการใช้ Google Reading Level Search ที่บทความนี้
[1680] แนะนำ Google Reading Level Search

ซึ่งโดยสรุปก็คือ ตอนนี้ Google Search มีบริการให้เรากรองผลการค้น โดยเราสามารถเลือกว่า เว็บที่เราต้องการ Search นั้น ใช้ภาษาอังกฤษในระดับใด ซึ่งมี 3 ระดับให้คลิกเลือก คือ basic (ระดับต้น), intermediate (ระดับกลาง) และ advanced (ระดับสูง)

ด้วยเครื่องมือตัวนี้ของ Google ผมรู้สึกว่าสะดวกมาก ๆ ในการหาเว็บไซต์เรียนภาษาอังกฤษที่ง่าย ๆ

วันนี้ผมมานึกได้ว่า เราคนไทยจำนวนไม่น้อยก็ได้ใช้เว็บวีดิโอ www.youtube.com เป็นแหล่งเรียนภาษาอังกฤษ และภาษาอังกฤษที่เว็บ YouTube ก็คงจะมีทั้ง ง่าย – ปานกลาง – ยาก

ผมจึงขอเรียนว่า ท่านสามารถใช้เทคนิค Google Reading Level Search ที่ผมแนะนำ สำหรับหาคลิปวีดิโอตามระดับที่ท่านต้องการ คือ basic – intermediate และ advanced วิธีการหาก็ทำเหมือนที่ผมแนะนำไว้ในบทความนี้
[1680] แนะนำ Google Reading Level Search
ท่านใดยังไม่ได้อ่าน ลองเข้าไปอ่านก่อนนะครับ

แต่เพิ่มเข้ามาอย่างหนึ่ง คือ
ตรงบรรทัด Search within a site or domain:
ให้ท่านพิมพ์ youtube.com ลงไป
คือ ท่านกำหนดให้ search เฉพาะเว็บ YouTube เท่านั้น

ผมลองเข้าไปใช้งานดูแล้ว และก็พบว่า บางครั้งการจัดระดับ ง่าย – ปานกลาง – ยาก ของ Google Reading Level มันก็ไม่ตรงกับใจเรานัก แต่ถึงอย่างไรผมก็ขอแนะนำให้ท่านลองใช้บริการนี้ดู เชื่อว่าจะช่วยให้เราได้คลิปวีดิโอสำหรับใช้เรียนภาษาอังกฤษที่ตรงกับใจและสนุกมากกว่าที่เราจะหาด้วยตัวเองทั้งหมด


พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: