วันพฤหัสบดีที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

[1517]วิธีหาความหมายศัพท์เฉพาะ,คำย่อ,วลี,สำนวนฯลฯ

สวัสดีครับ
เมื่อนั่งหน้าเน็ต การติดศัพท์ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะมี dictionary มากมายให้เราพิมพ์คำศัพท์ลงไปเพื่อหาคำแปล จะแปลเป็นไทยหรือแปลเป็นอังกฤษก็ได้ และในบล็อกนี้ผมได้รวบรวมดิกแนวหน้าของโลกไว้ที่ลิงค์นี้
เปิดดิก

แต่ผมเดาเอาว่าเรื่องที่อาจจะทำให้บางท่านขัดข้องก็คือ การหาความหมายของ
-ศัพท์เฉพาะ เช่น ชื่อคน ชื่อสถานที่ ชื่อเหตุการณ์ ชื่อสิ่งของ ชื่อหนังสือ
-วลี สำนวน
-คำย่อ
ฯลฯ
ศัพท์ดังกล่าวนี้อาจจะไม่มีอยู่ในดิกทั่ว ๆ ไป

แต่วันนี้ผมขอแนะนำวิธีที่ง่ายที่สุด ในการหาความหมายของ ศัพท์เฉพาะ วลี สำนวน คำย่อ ฯลฯ เหล่านี้
ทำอย่างนี้ครับ
-ไปที่ http://www.google.com/ หรือ http://www.google.co.th/
-พิมพ์ define:คำศัพท์ภาษาอังกฤษ (อย่าลืมเครื่องหมาย : นะครับ, พิมพ์โดยไม่ต้องเว้นวรรค ทั้งข้างหน้าและข้างหลัง)
เท่านี้เองครับ

Google จะหาความหมายที่ท่านต้องการให้อย่างรวดเร็ว และขอเรียนว่า
1.ด้วยวิธีนี้ ไม่ว่าจะเป็นคำเฉพาะ หรือ ศัพท์ทั่วไป Google ก็สามารถหาความหมายให้ได้หมด

2.แม้ว่าท่านอาจจะไม่แน่ใจในตัวสะกด ก็พิมพ์ลงไปเถอะครับ ถ้าผิดและ Google พอเดาได้ มันก็จะถามเราว่าสะกดอย่างนี้ใช่หรือไม่ ถ้าใช่ก็คลิกตัวสะกดที่ Google เสนอเลย

3.ศัพท์บางคำ เช่น superman เป็นทั้งศัพท์ศัพท์ทั่วไปและคำเฉพาะ และอาจจะมีอย่างละหลายความหมาย Google ก็จะแสดงให้เราเห็นทั้งหมด

4.ถ้าต้องการอ่านละเอียดยิ่งขึ้น ก็คลิกที่ลิงค์ใต้ความหมายนั้น และบ่อยครั้งที่เราจะได้อ่านบทความยาว ๆ เกี่ยวกับศัพท์คำนั้นจาก สารานุกรมวิกิพีเดีย (en.wikipedia.org) หรือเว็บอื่นที่มีรายละเอียดเกี่ยวกับศัพท์นั้น ๆ เห็นได้ชัดเลยว่า ด้วยวิธีค้นแบบ define:xxx เราสามารถหาความหมายของคำศัพท์ วลี สำนวน ฯลฯ จากเว็บทั่วโลก ซึ่งน่าสนใจมาก เพราะเราสามารถหารายละเอียดที่ลึกลงไปในคำศัพท์ที่เราอาจจะรู้จักมานานแล้ว แต่ไม่รู้ที่มาที่ไปของมัน

5.บางครั้งเราอาจจะลองเล่น ๆ ก็ได้ โดยพิมพ์คำอะไรก็ได้ที่เราสงสัยลงไปเพื่อดูว่า คำ ๆ นี้เป็นชื่อเฉพาะหรือเป็นคำย่อของอะไรหรือเปล่า ถ้าเป็น Google ก็จะแสดงให้เห็น

เอาละครับ ลองดูตัวอย่างนิดหน่อยได้เลยครับ

ชื่อหนังสือ
define:da vinci code

ชื่อคน
define:hilary Clinton

คำย่อ
define:asean
define:swot
define:url
define:fifa

ชื่อสถานที่
define:phuket
define:Johannesburg
define:Bermuda

สำนวน
define:face the music

ชื่อยี่ห้อสินค้า
define:pepsi
define:colgate
define:Carrefour
define:nokia

ลองใช้งาน define:xxxx ดูนะครับ มีประโยชน์มากจริง ๆ

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: