วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

[1505] อยากได้ลูกเสือ ก็ต้องเข้าถ้ำเสือ!!

สวัสดีครับ
ภาษิตว่า...
ไม่เข้าถ้ำเสือหรือจะได้ลูกเสือ?
อยากได้ลูกเสือ ก็ต้องเข้าถ้ำเสือ!!

แต่เรื่องแปลกก็คือ หลายคนต้องการพูดภาษาอังกฤษเก่ง แต่กลัวภาษาอังกฤษกัดเอา ก็เลยไม่กล้าพูด

อาการอย่างไรที่เรียกว่าถูกภาษาอังกฤษกัด? ก็คือ “อาย” ที่จะพูดติด ๆ ขัด ๆ, ผิด ๆ ถูก ๆ, ตก ๆ หล่น ๆ

แต่ใครช่วยตอบผมหน่อยเถอะครับว่า...
-มีวิธีใดบ้างที่ทำให้เราสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ -โดยไม่ต้องฝึกพูด
-มีวิธีใดบ้างที่ทำให้เราสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ถูก โดยไม่ผ่านการพูดผิด
-มีวิธีใดบ้างที่ทำให้เราสามารถพูดภาษาอังกฤษได้คล่อง โดยไม่ผ่านการพูดติดขัด

เมื่อเป็นที่ชัดเจนว่า หนทางนี้เป็นหนทางเดียวที่มีให้เดิน เราก็ต้องเดินไปบนเส้นทางนี้ครับ เพราะไม่มีทางอื่นให้เดิน
เมื่อลูกเสือมีอยู่ในถ้ำเสือเท่านั้น...
...ไม่เข้าถ้ำเสือหรือจะได้ลูกเสือ?
...อยากได้ลูกเสือ ก็ต้องเข้าถ้ำเสือ!!
*****

มีหลายวิธีที่เราสามารถฝึกพูดภาษาอังกฤษ ผมได้แนะนำบางวิธีไว้ที่ ลิงค์นี้
และวิธีหนึ่งก็คือ การฝึกพูดด้วยการฝึกถาม

ซึ่งมี 2 ลิงค์ข้างล่างนี้ที่ผมขอแนะนำเป็นพิเศษ เพราะมีคำถามมากมายให้ท่านฝึกพูด
-http://www.esldiscussions.com/
-http://iteslj.org/questions/

และวันนี้ผมมีอีก 1 ชุด จำนวน 1001 คำถามให้ท่านฝึกถามเช่นกัน ที่ลิงค์นี้ครับ
หรือถ้าต้องการดาวน์โหลดเล่มหนังสือก็ คลิกที่นี่
ดูปกหนังสือ คลิกที่นี่

แต่ปัญหาใหม่ก็คือ…
-ถ้าตอนนี้เราไม่กลัวเสือ และพร้อมที่จะเข้าถ้ำเสือ เพื่อเข้าไปเอาลูกเสือ แต่ไม่มีถ้ำให้เราเข้า เราจะทำยังไง?
-ถ้าตอนนี้เราไม่กลัวภาษาอังกฤษ และพร้อมที่จะพูด เพื่อให้พูดได้ แต่ไม่มีฝรั่งคนใดให้พูดด้วย เราจะทำยังไง?


ด้วยคำถามจากเว็บข้างบน เราพร้อมที่จะฝึกถาม แต่ไม่มีใครให้เราถาม เราจะถามใคร?

ผมขอตอบว่า ก็ถามเอง – ตอบเองเถอะครับ ถามบ่อย ๆ ตอบบ่อย ๆ เมื่อมีโอกาสจริงที่จะถามและพูดคุยกับใคร ก็จะได้ถามอย่างคล่องแคล่วไม่ติดขัด

เมื่อยังไม่มีถ้ำเสือให้เข้า ก็ฝึกร่างกายให้แข็งแรง ฝึกใช้อาวุธให้ชำนาญไว้เรื่อย ๆ เถอะครับ เมื่อมีโอกาสดีที่ได้เข้าถ้ำเสือ และต่อสู้กับเสือ ก็จะสู้กับเสือได้ และได้ลูกเสือ

ผมยังเชื่อคำพูดนั้นอยู่เสมอ “ฟ้าไม่รานน้ำใจคนพยายาม

พิพัฒน์
GemTriple@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น: