วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

[866] ท่องเที่ยวไปในโลกทำได้หลายวิธี

สวัสดีครับ
ผมเป็นคนชอบเดินทางท่องเที่ยว ทั้งเที่ยวในประเทศและต่างประเทศ ทั้งเที่ยวเองและเที่ยวกับบริษัททัวร์ ทั้งบริษัททัวร์ของไทยและบริษัททัวร์ของฝรั่ง คำพูดที่ว่า ‘การได้ท่องเที่ยวเป็นกำไรของชีวิต’ น่าจะไม่ผิดจากความจริงมากนัก

ผมเคยไปเที่ยวยุโรปกับทัวร์ไทยบริษัทหนึ่ง ในกลุ่มลูกทัวร์เดียวกันมีครอบครัวหนึ่งมีแม่ ลูกสาว และลูกเขยมาเที่ยวด้วยกัน วันแรกที่พาเที่ยวเขาพาไปชมปราสาทนอยชวานสไตน์(Neuschwanstein) ในเยอรมนีซึ่งสร้างขึ้นบนภูเขา แต่ต้องจอดรถที่ตีนเขา, ขึ้นรถม้า และพอลงจากรถม้าลูกทัวร์ก็ต้องเดินเท้าขึ้นไปที่ปราสาท ปรากฏว่าผู้เป็นแม่ซึ่งอายุมากแล้วเดี้ยงและเดินต่อไม่ได้ วันนั้นทั้งวันเมื่อไปเที่ยวจุดอื่นก็เลยมีเพียงลูกสาวและลูกเขยลงจากรถและเดินเที่ยว ส่วนแม่ก็นั่งรอในรถ วันต่อ ๆ มาจนจบโปรแกรมทัวร์ ตอนเช้าแม่ก็ออกจากโรงแรมขึ้นรถที่พานำเที่ยวเหมือนคนอื่น แต่ทำได้เพียงนั่งรออยู่บนรถตลอดโปรแกรมทัวร์

ภาพที่เห็นทำให้ผมสรุปบทเรียนตามประสาคนชอบเที่ยวว่า ในชีวิตคนเราไม่มีวัยไหนสมบูรณ์พร้อมหรอกครับ คือ:
-ช่วงวัยต้นของชีวิตการเป็นผู้ใหญ่ซึ่งเพิ่งเริ่มทำงาน: มีแรง – มีเวลา – แต่ไม่มีเงิน
-ช่วงวัยกลางคนที่วุ่นวายอยู่กับงาน: มีแรง – มีเงิน – แต่ไม่มีเวลา
-ช่วงวัยท้ายของชีวิต หรือปลดเกษียณ: มีเงิน – มีเวลา – แต่ไม่มีแรง

เพราะฉะนั้นถ้าท่านมีความสุขกับการท่องเที่ยว ก็เที่ยวซะตอนนี้แหละ มีเงินน้อยก็เที่ยวน้อยหรือเที่ยวใกล้ ๆ มีเงินมากก็สามารถเที่ยวมากหรือเที่ยวไกล ๆ ได้ ขืนรอให้แก่แล้วค่อยเที่ยวอาจจะไม่ได้เที่ยวเพราะเดี้ยงเลยเดินเที่ยวไม่ได้ หรือถึงแม้จะเที่ยวได้ก็ทุลักทุเลและไม่สนุก นี่เป็นข้อสรุปตามประสาคนชอบเที่ยวนะครับ ท่านอาจจะเห็นต่างจากนี้ก็ได้

การเที่ยวโดยเฉพาะในต่างประเทศ ถ้าเราพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ก็เหมือนรับข้อมูลที่ไกด์บอกเล่าหรือที่เราเห็นด้วยลูกตาอย่างเดียว แต่ไม่สามารถซักถามได้เหมือนใจ ผมขอยกตัวอย่างของตัวเองแล้วกันครับ ผมไปเที่ยวพม่ากับทัวร์ไทยประมาณ 1 เดือนก่อนที่พม่าจะถูกพายุนากีสถล่ม เมื่อถึงย่างกุ้งผมขอให้ไกด์พม่าที่พูดภาษาไทยได้คล่องเล่าถึงเหตุการณ์ที่ทหารพม่ายิงประชาชนเมื่อเดือนตุลาคมปีก่อน เขาบอกว่าไม่จริงหรอก สำนักข่าวตะวันตกไม่ชอบรัฐบาลพม่าก็เลยประโคมข่าวเท็จทำให้พม่าเสียหาย ผมคิดว่ามันคงเป็นจรรยาบรรณของไกด์ที่จะไม่พูดอะไรให้ประเทศของตนเสียชื่อหรือเสียหาย เขาตอบอย่างนั้นผมก็เลยไม่ซักไซ้ไล่เลียงต่อ พอเขาพาไปที่ร้านขายเพชรพลอยผมเลยถือโอกาสมานั่งคุยกับเจ้าของร้านนอกห้องแอร์ที่ม้านั่งหน้าร้าน และถามคำถามเดิมที่ผมเคยถามไกด์ เขาบอกว่ามีทหารยิงประชาชนจริง ๆ เขายังเห็นด้วยตาตนเองว่าศพถูกลากผ่านหน้าร้านของเขา ข้อสรุปของย่อหน้านี้ก็คือ ถ้าเรารู้ภาษาอังกฤษเราจะเที่ยวอย่างรู้เรื่องที่เราอยากรู้มากขึ้น ไม่ใช่รอรับข้อมูลที่ถูกป้อนจากไกด์เพียงอย่างเดียว

มีอยู่เรื่องหนึ่งที่ผมรู้สึกตลกอย่างน่าสนใจ คือปราสาทนอยชวานสไตน์ที่เยอรมนีที่ผมเล่าถึงข้างต้น ผมได้ไปเที่ยวถึง 3 ครั้ง แต่ต่างปีกัน และเจอไกด์ท้องถิ่นที่ต่างคนกัน ท่านเชื่อไหมครับ สิ่งที่ไกด์ทั้ง 3 คนบรรยายแทบจะเหมือนกันทุกประโยค แม้แต่มุขตลกที่แทรกก็ตรงกัน ผมเลยได้ข้อสรุปว่า สิ่งที่ไกด์ท้องถิ่นของทุกประเทศพูดให้เราฟังและสิ่งที่เขาตอบเมื่อเราถาม เป็น script ที่เขาเตรียมไว้แล้ว คือเขาต้องการให้เรารู้แค่นั้นหรือแบบนั้น การไปเที่ยวโดยการทำการบ้านอ่านหนังสือไว้ล่วงหน้าก่อน จะทำให้เราเที่ยวได้อย่างผู้ที่รู้อะไรอยู่บ้าง ไม่ใช่ start from zero และนับ 1 จากสิ่งที่ไกด์บอกหรือตามองเห็นเท่านั้น การอ่านไปก่อนโดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลมากมายที่เป็นภาษาอังกฤษจากเน็ต ช่วยทำให้เงินทุกบาทที่เราเสียไปกับการท่องเที่ยวคุ้มค่าขึ้นมากทีเดียว

ท่านที่อ่านมาถึงบรรทัดนี้ ถ้าสิ่งที่ผมเล่ากระตุ้นให้ท่านรู้สึกอยากเที่ยวแต่ก็ยังไปเที่ยวไม่ได้เพราะติดขัดเรื่องนั้นเรื่องนี้ ผมขอขอชวนให้ท่านเที่ยวผ่านเน็ตไปก่อนก็ได้ครับ ซึ่งขอบอกว่ามีมากมายไม่น้อยเลย ผมขอว่าไปทีละอย่างนะครับ
1. ท่องโลกผ่านรูปภาพ - มีภาพสถานที่ท่องเที่ยวมากมายในประเทศต่าง ๆให้ท่านชม ที่นี่ครับ [301] ท่องโลกผ่านรูปภาพ

2. ท่องโลกผ่านวีดิโอ YouTube เมื่อเข้าไปในลิงค์ข้างล่างนี้แล้ว ให้พิมพ์ชื่อประเทศ เมืองหลวง เมืองท่องเที่ยว หรือสถานที่สำคัญที่ท่านรู้จัก จะพิมพ์มากกว่า 1 คำก็ได้ เช่น Egypt pyramid ก็จะได้ชมวีดิโอที่พาเที่ยวปิรามิดในประเทศอียิปต์
http://tinyurl.com/6s4p57

ถ้าต้องการทราบชื่อประเทศพร้อมชื่อเมืองหลวงแยกตามทวีป
คลิกที่ลิงค์นี้: http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_countries_by_continent

สถานที่ท่องเที่ยวแยกตามประเภทการท่องเที่ยว แยกตามทวีปและ แยกตามประเทศ
http://www.whenwegetthere.com/

จาก 2 ลิ้งค์ข้างบนนี้ เมื่อท่านได้ชื่อประเทศ ชื่อเมืองหลวง หรือชื่อสถานที่ท่องเที่ยวแล้ว ก็ copy ชื่อนั้น ไป paste ใส่ใน เว็บค้นหาวีดีโอท่องเที่ยวของ YouTube คือที่ลิ้งค์นี้ http://tinyurl.com/6s4p57

การท่องเที่ยวทางเน็ตผ่านภาพและวีดิโอข้างต้น ให้ความรู้และความเพลิดเพลิน และได้ฝึกภาษาอังกฤษพร้อมกันไป แต่ผมมีความคิดเห็นส่วนตัวอย่างหนึ่งที่อยากพูดคุยกับท่านผู้อ่าน ก็คือว่า เราสามารถท่องเที่ยวประเทศต่าง ๆ ในโลกนี้ได้ลึกลงไปอีกนิดนึง, ลึกลงไปกว่าการได้ดูภาพนิ่งและการได้ชมภาพเคลื่อนไหว(วีดิโอ) สำหรับคนทั่วไปเช่นเรา ๆ ซึ่งไม่ใช่นักวิชาการ มีอีก 3 แหล่งที่ให้เราเที่ยวและรู้จักประเทศต่าง ๆ เพิ่มเติมจาก 2 แหล่งที่กล่าวแล้ว คือ

3. อ่านหนังสือพิมพ์ที่ตีพิมพ์ในประเทศนั้น ๆ (รู้ความเป็นไปหรือสถานการณ์บ้านเมืองในปัจจุบันของประเทศนั้น ๆ)

เรื่องการอ่านหนังสือพิมพ์ที่ตีพิมพ์ในประเทศนี่นะครับผมมีความรู้สึกอย่างนี้ครับ คือ สำนักข่าวยักษ์ใหญ่ของโลกตะวันตก คือ BBC และ CNN ที่ป้อน world news ให้คนไทยอ่านนั้น อาจจะทำให้คนไทยบางคนคิดไปว่า world news ของ BBC และ CNN คือ world view คือคนทั่วโลกมีความคิดเห็นตาม news และ view ที่ 2 สำนักข่าวนี้เสนอ แต่มันอาจจะไม่ใช่ก็ได้ครับ ผมเคยไปอบรมที่เมือง Mannheim ประเทศ Germany และที่เมือง Coimbatore ทางตอนใต้ของประเทศ India และได้มีโอกาสอ่านหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นที่เป็นภาษาอังกฤษที่นั่นติดต่อกันหลายวัน และก็ได้พบความจริงว่า หลายเรื่องที่เป็นความขัดแย้งระหว่างประเทศ มันมี news(เนื้อข่าว) และ view (ความเห็น) ที่แตกต่างจากสิ่งที่เราเสพจากสำนักข่าวยักษ์ใหญ่ตะวันตก คือ BBC และ CNN และทำให้คิดเลยออกไปว่า เราคนไทยถูกล้างสมองไม่มากก็น้อยจากข่าวและความเห็นจากโลกตะวันตก การอ่านหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นจึงช่วยให้เรามองสิ่งเดียวกันจากสายตาของคนในประเทศนั้น ๆ สำหรับผมการได้อ่านหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นในลักษณะนี้ ถือได้ว่าเป็นการท่องเที่ยวอย่างหนึ่ง (เรื่องหนังสือพิมพ์ยังไม่จบง่าย ๆ ผมขอเอามาคุยต่อในโอกาสหน้านะครับ)

มีหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นมากมายให้ท่านเลือกอ่านจากลิงค์นี้ครับ
[33] อ่าน นสพ.-ฟังวิทยุ-ดูทีวี ทั่วโลกจากเน็ต

เว็บที่ช่วยฝึกหัดการอ่านหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษ
[173] แนะนำเทคนิคการฝึกอ่าน นสพ.ภาษาอังกฤษ
[179]สอนเทคนิคการเดาความหมายของศัพท์
[175] เทคนิคการอ่าน นสพ.ฝรั่งให้รู้เรื่อง (ภาค 2)
[330]เรียนศัพท์กับ Bangkok Post,The Nation, BBC
Bangkok Post แปลศัพท์

4. อ่านนิทานหรือนิยายพื้นบ้าน คือ folktale หรือ folklore ของประเทศนั้น ๆ(ช่วยให้รู้พื้นฐานความคิดที่เป็นวัฒนธรรมพื้นฐานของประเทศนั้น ๆ )
-http://www.google.com/Top/Society/Folklore/Literature/Tales/?il=1
-http://search.yahoo.com/search?ei=UTF-8&p=folktale+stories&rs=0&fr2=rs-top
ท่านหาเอาเองนะครับ มีเยอะ ถ้าได้เรื่องที่ชอบใจแล้วก็ทำ Favorite ไว้เลยจะได้ไม่เสียเวลาหาใหม่

5. ชมละครทีวี หรือที่บางคนเรียกว่าละครน้ำเน่า หรือ soap opera ของประเทศนั้น (ละครพวกนี้จะสะท้อนความรู้สึกนึกคิดและการใช้ชีวิตประจำวันของคนในประเทศนั้น ๆ)

เสียดายจริง ๆ ครับ ผมไม่สามารถหาเว็บพวกละครน้ำเน่าของประเทศต่าง ๆ มาให้ท่านชม คิดว่าละครพวกนี้ส่วนใหญ่ก็เล่นโดยใช้ภาษาท้องถิ่น ไม่ใช่ภาษาอังกฤษ ถึงเราดูก็คงไม่รู้เรื่อง แต่ที่ผมยกมาพูดเพราะเห็นว่ามันเกี่ยวเนื่องกัน

อย่างที่ผมเขียนไว้เป็นชื่อหัวข้อ “ท่องเที่ยวไปในโลกทำได้หลายวิธี” หากวันนี้ท่านยังไม่มีโอกาสเดินทางท่องเที่ยวจริง ๆ ก็ท่องเที่ยวผ่านเน็ตก่อนก็ดีครับ ได้ทั้งความรู้ ความเพลิดเพลิน และได้ฝึกภาษาอังกฤษอีกด้วย

เที่ยวเพิ่มเติม:
เที่ยวกรุงเทพ เที่ยวเมืองไทย เที่ยวต่างประเทศ
http://tinyurl.com/5ng7tr
http://tinyurl.com/5gp37j

พิพัฒน์
pptstn@yahoo.com

ไม่มีความคิดเห็น: